1900.0284 [email protected]

2018 – Người Việt đi Nhật có cần visa hay không?

Bởi: 0 bình luận

Nhật Bản trong những năm gần đây đều nằm trong top những đất nước được người Việt ghé đến nhiều nhất với các mục đích đa dạng như du lịch, công tác, học tập, thăm thân… Chính vì vậy mà visa Nhật Bản cũng trở thành một từ khóa hot được nhiều người quan tâm hơn bao giờ hết. Vậy người Việt đi Nhật có cần xin visa không? Thủ tục xin cấp visa Nhật Bản như thế nào?… Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Gần đây nhiều người xôn xao khi nghe tin rằng công dân Việt Nam sẽ được miễn thị thực nhập cảnh vào Nhật Bản, đồng nghĩa với việc chúng ta không cần xin visa mà vẫn có thể đến với đất nước mặt trời mọc. Vậy thực hư thông tin này như thế nào? Người Việt đi Nhật có cần visa không?

Câu trả lời rất tiếc là có. Theo thông tin chinh thức mới nhất từ cơ quan lãnh sự Nhật Bản, công dân Việt Nam khi nhập cảnh vào Nhật Bản dù với bất kì mục đích nào cũng đều phải làm thủ tục xin visa như bình thường. Chỉ trường hợp những người sử dụng hộ chiếu ngoại giao và công vụ của Việt Nam là được miễn visa vào Nhật Bản.

Điểm nới lỏng duy nhất trong chính sách thị thực áp dụng cho công dân 2 nước, đó là Nhật Bản chấp nhận việc cấp visa du lịch nhiều lần với thời hạn kéo dài lên tới 3 năm và thời gian lưu trú tối đa mỗi lần nhập cảnh là 15 ngày cho các công dân Việt Nam.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng visa du lịch Nhật Bản cho những lần nhập cảnh tiếp theo vào nước bạn mà không cần thiết phải làm các thủ tục xin tái cấp visa.

Vậy xin visa Nhật Bản có khó hay không?

Bạn có thể xin visa Nhật Bản bằng cách trực tiếp nộp hồ sơ tại Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đặt tại Việt Nam, địa chỉ cụ thể như sau:

  • Nếu có hộ khẩu từ các tỉnh Gia Lai, Bình Định trở ra ngoài Bắc: bạn nộp hồ sơ tại Đại sứ quán Nhật Bản- địa chỉ: 27 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.
  • Nếu hộ khẩu từ các tỉnh Đăk Lăk, Phú Yên trở vào trong Nam: bạn nộp hồ sơ tại Tổng lãnh sự quán Nhật Bản- địa chỉ: 261 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
  • Ngoài ra, các bạn cũng có thể cân nhắc nộp hồ sơ tại Trung tâm tiếp nhận thị thực Nhật Bản VFS tại Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh.

Về hồ sơ xin visa đi Nhật, bạn sẽ cần chuẩn bị một số loại giấy tờ chính như:

  • Hồ sơ nhân thân: Hộ chiếu gốc, ảnh chân dung, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh (nếu có con nhỏ đi cùng)…
  • Hồ sơ công việc: hợp đồng/ quyết định lao động, sổ hưu, thẻ học sinh…
  • Hồ sơ tài chính: sổ tiết kiệm hoặc tài khoản có số dư tối thiểu 5000 USD, các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu các tài sản có giá trị như ô tô, nhà đất…
  • Hồ sơ chuyến đi: lịch trình, booking vé máy bay, khách sạn…

Tùy theo mục đích nhập cảnh, bạn sẽ cần chuẩn bị thêm một số loại giấy tờ khác. Các bạn có thể tham khảo chi tiết về checklist hồ sơ cho từng loại visa Nhật Bản trên website của Visana. Ngoài ra, trên website này, bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm và download mẫu hỗ sơ xin visa Nhật Bản để tiện cho việc chuẩn bị giấy tờ hơn.

Lưu ý về nộp hồ sơ visa Nhật Bản

Thời gian tiếp nhận hồ sơ xin visa Nhật Bản tại Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự Nhật Bản ở Việt Nam là từ 8:30 đến 11:30 các ngày làm việc trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu), trừ các ngày nghỉ lễ.

Phí thị thực Nhật Bản hiện nay là 610,000 đồng cho loại hiệu lực một lần, và 1,200,000 đồng là mức phí áp dụng cho loại visa Nhật Bản nhiều lần. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ phải nộp khoản phí này trong trường hợp được cấp visa Nhật Bản. Trong trường hợp không xin được visa Nhật, bạn sẽ không phải đóng khoản phí này.

Thông thường, nếu không có trục trặc gì về hồ sơ giấy tờ, sẽ mất khoảng 05 ngày để cơ quan lãnh sự xử lí và xét duyệt hồ sơ xin cấp visa của bạn. Với số lượng hồ sơ xin cấp visa Nhật Bản đang tăng lên như hiện nay, rất có thể thời gian làm visa đi Nhật sẽ bị kéo dài lâu hơn dự kiến.

Với những hướng dẫn cụ thể của Visana về thủ tục xin visa đi Nhật, bạn hoàn toàn có thể tự xin được visa không quá khó khăn. Tuy nhiên cũng không nên quá chủ quan, bởi chỉ 1 sơ sót nhỏ thôi cũng có thể khiến Đại sứ quán từ chối cấp visa cho bạn. Đặc biệt, riêng đối với visa Nhật Bản, nếu bị từ chối cấp 1 lần thì bạn sẽ không thể xin được visa cho cùng mục đích trong vòng 06 tháng tiếp theo.

Xem thêm: Đi Nhật có cần visa không

Là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực làm visa đi nước ngoài cho người Việt, Visana luôn sẵn sang hỗ trợ các khách hàng trong việc chuẩn bị hồ sơ cũng như thực hiện các thủ tục xin cấp visa cần thiết. Để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn, vui lòng liên hệ qua số Hotline 0988.73.73.23 hoặc Visana bạn nhé!

Related post

Leave A Comment